Những ai thích uống rượu vang thì phải biết những bí mật này

Là loại đồ uống phổ biến, ai cũng có thể dùng, nhưng không phải ai cũng biết những nguyên tắc, cách sử dụng rượu vang đúng nhất. Ví dụ như ly rượu vang phải là loại thân bầu, khác với loại ly champagne cao thon dài và nên cầm vào phần đế của ly để tránh nhiệt độ từ tay ảnh hưởng đến mùi vị của rượu. 

Chọn đồ ăn phù hợp với rượu vang

Dùng rượu vang khi kết hợp với món ăn đôi khi còn được xem là một nghệ thuật tinh tế, không thể kết hợp tùy tiện được. Mỗi loại rượu vang thường sẽ có sự kết hợp khác nhau, tùy vào hương vị, mùi, và tính chất của từng chai rượu. Vì thế, cần nghiên cứu kĩ càng để có cách kết hợp đạt chuẩn và ăn ý nhất. Thông thường:

  • Vang đỏ dùng cho món thịt và vang trắng dùng kèm với hải sản
  • Những món cá hơi tanh, thịt mềm thì nên chọn vang trắng có vị chua nhẹ
  • Những món quay, nướng có vị nồng chát của vang đỏ rất thích hợp
  • Không nên pha nước đá vào rượu vang, dù là bất kỳ loại nào

Cách cầm ly rượu

Rượu vang hay champagne đều phải có độ lạnh cần thiết, nên phải cầm ở phần đế hoặc chân, không chạm vào thân ly chứa rượu. 

Đối với vang đỏ, nên rót ½ ly, còn nếu là vang trắng hoặc hồng thì chỉ nên rót ⅓ ly, thưởng thức chúng một cách từ từ, chậm rãi. Lưu ý là khi rót rượu vào ly thì phải nhớ miệng chai phải cách miệng ly, cũng không kê cổ chai lên miệng ly để rót. 

Không nên rót đến tận cùng chai vang, nên chừa lại một chút ở đáy chai vò có thể sẽ có cặn, ảnh hưởng đến chất lượng thưởng thức rượu vang.