Nghiên cứu mới nhất: uống rượu vang đỏ giúp giảm stress và trầm cảm

Mới đây nhất, một nghiên cứu đã chỉ ra trong rượu vang đỏ có một hợp chất đặc biệt, giúp điều trị, chống trầm cảm và lo âu. Mặc dầu trước đây cũng có nhiều công trình nghiên cứu về lợi ích của loại rượu vang này, như tăng cường hệ thống miễn dịch, chống béo phì, tăng mật độ xương, nhưng tác dụng chống căng thẳng, trầm cảm đang là phát hiện mới và lạ nhất. 

Cụ thể hợp chất resveratrol được tìm thấy trong rượu vang đỏ được các nhà nghiên cứu tại đại học Buffalo và đại học Y khoa Từ Châu, Trung Quốc chỉ ra rằng sẽ giúp chặn biểu hiện của một loại enzyme kiểm soát mức độ căng thẳng trong não bộ. 

Hợp chất resveratrol này chủ yếu được tìm thấy trong vỏ, hạt nho cùng quả mọng. Ying Xu, đồng tác giả nghiên cứu này cho hay các tác dụng của hợp chất này lên cơ thể người là vô cùng mạnh mẽ, đủ khả năng thay thế các loại thuốc điều trị trầm cảm cũng như các chứng rối loạn lo âu đang có trên thị trường. Nhiều người cũng khẳng định hợp chất này có khả năng chống lão hóa và bệnh tật cực kỳ tốt. 

Trước đây, cũng có một nghiên cứu phát hiện thấy resveratrol tác dụng lên enzyme phosphodiesterase 4 (PDE4) nhưng các nhà khoa học chưa tìm thấy bất kỳ mối liên hệ với nhau. Trong thí nghiệm trên chuột thì PDE4 là chất gây ra các triệu chứng như lo lắng và trầm cảm. 

Đa số các phương pháp chữa trị trầm cảm áp dụng hiện nay phần lớn đều sử dụng serotonin. Tuy nhiên liệu pháp này không chứng minh được sự hiệu quả vượt trội khi chỉ có ⅓ số bệnh nhân thuyên giảm các triệu chứng, còn lại không thấy có bất cứ thay đổi nào. 

Thông qua phát hiện mới này từ các nhà nghiên cứu về resveratrol sẽ mở đường cho việc sản xuất nghiên cứu các phương thuốc chống trầm cảm có nguồn gốc từ thiên nhiên.