“Nút bần rượu vang” và tiêu chuẩn “rượu vang sang, rượu vang hèn”

Rượu vang phổ biến trên toàn thế giới, nhưng không phải là thức uống mà ai cũng uống được. Sự phân biệt xã hội thể hiện đẳng cấp được thể hiện trên từng chai vang, ở một chi tiết mà ít ai ngờ: nút bần. 

Nhiều người thường đánh giá chất lượng của một chai rượu vang bằng việc xem xét cái nút ở trên cổ chai. Họ cho rằng: chai rượu có nút bần ngon hơn những chai rượu có nút kim loại. Quan điểm này không hoàn toàn chính xác thời nay, nhưng xét ở góc độ khác thì điều này thể hiện sự phân tầng giai cấp khắc nghiệt, nơi người quyền thế có tiền sẽ ở thưởng thức ở một đẳng cấp khác.

Những tín đồ rượu vang luôn có rất nhiều cách để phân biệt rượu vang ngon dở, không chỉ thông qua nhãn hiệu, hương vị rượu mà còn nằm ở nút bần trên cổ chai. Rượu càng ngon hảo hạng thì nút bần cũng ở trình độ cao, những nút xoắn kim loại không đủ trình độ so sánh cùng. Điều đó đúng hay sai thì họ thường sẽ không thèm quan tâm. Thậm chí ở Pháp, khi đi ăn ở các nhà hàng hạng sang, thì “nghi thức mở nút bần” bắt buộc phải được áp dụng, như một điều hiển nhiên. 

Tuy nhiên không nhiều người biết được, giới thượng lưu nước Pháp mới chỉ chính thức sử dụng nút bần trên chai rượu vang chỉ từ cuối thế kỷ 17. Nghi thức mở nút sẽ được thực hiện: cắt vỏ bao quanh nút, lau sạch bằng khăn khô, dùng đồ khui rượu xoáy tròn theo kim đồng hồ vào nút bần, rồi từ từ lấy chúng ra. 

Lúc này người ta sẽ bắt đầu xem xét nút bần để đánh giá rượu thượng hạng hay không? Nếu nút bần có mùi của vỏ cây mạnh thì chứng tỏ chai rượu này mới được ủ không lâu. Ngược lại rượu hảo hạng thì mùi rượu sẽ thấm vào nút bần khiến chúng có mùi rượu nhiều hơn là mùi vỏ cây.