Uống rượu vang, ăn món gì cho đúng điệu?

Thưởng thức rượu vang luôn là cả một nghệ thuật. Một nguyên tắc cơ bản trong phối hợp vang với ẩm thực đó là: mạnh đi cùng với mạnh, nhẹ kết hợp với nhẹ, phức tạp với phức tạp, nhẹ với nhẹ. Đồ ăn kết hợp cùng với vang, không những tăng thêm hương vị và độ ngon của rươu, còn chứng minh đẳng cấp của chính người dùng.

Mỗi một loại vang sẽ kết hợp với một món ăn nhất định.

1/ Vang trắng

Rượu vang trắng cũng chia thành rất nhiều loại: vang trắng sủi bọt (hay còn gọi là champagne), vang trắng khô, vang trắng bán ngọt, vang trắng đậm. Mỗi loại vang trắng sẽ thường được uống kèm với từng món như:

  • Champagne: kết hợp với các món có vị mặn như khoai tây chiên, khoai tây chiên giòn, snack, trứng cá muối, hoặc các món như hải sản, sò, ốc…
  • Vang trắng khô: không ngọt, không có đường, vì thế nên kết hợp với các loại thức ăn có vị nhạt, ít gia vị như: món hấp, luộc, salad, đồ nướng..
  • Vang trắng bán ngọt: như cái tên đã diễn tả thì loại vang này cực hợp với các món châu Á vốn cay, nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị.
  • Vang trắng đậm: thì sẽ đặc biệt hợp với các loại đồ ăn béo, nhiều sốt đặc trưng ẩm thực Pháp.

2/ Vang đỏ

Đây là loại rượu thường được sử dụng trong bữa ăn chính, có mùi vị đa dạng hơn nên được nhiều người dùng yêu thích. Cũng như vang trắng, thì vang đỏ cũng có khá nhiều loại khác nhau, vốn phân biệt dựa vào màu sắc của từng loại rượu. Cụ thể:

  • Vang hồng châu Âu: thường được kết hợp nhiều nhất với salad, hoặc các món thịt hầm, món ăn vùng Địa Trung Hải.
  • Vang đỏ nhẹ: loại rượu này có màu sắc không quá đậm, cực hợp với các món quay và nướng, các loại thịt đỏ nhẹ như: thịt vịt, thịt cừu, thịt lợn.
  • Vang đỏ đậm: đây là loại vang được người Việt ưa dùng nhất. Rượu này hay kết hợp với các món ăn giàu gia vị như: BBQ, thịt xông khói…